วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

โครงสร้างทางเศรษฐกิจภูเก็ต

เศรษฐกิจภูเก็ต
โครงสร้างทางเศรษฐกิจภูเก็ตที่สำคัญคือ การบริการ การคมนาคมขนส่ง การค้าปลีก การเกษตร อุตสาหกรรม การธนาคาร และการประกันภัย เดิมรายได้หลักของคนภูเก็ตคือ การทำเหมืองแร่ ชาวบ้านทั่วไปจะทำแร่ดีบุกโดยวิธีทำเหมืองแล่น และร่อนแร่ท้ายรางเหมืองสูบ ซึ่งมีรายได้ดีพอสมควร จากจดหมายเหตุของพ่อค้าชาวฝรั่งเศส บันไว้ในปี พ.ศ.2229 บางตอนกล่าวว่า

ชาวเกาะนี้ ซึ่งเป็นคนอาศัยอยู่ตามป่า ตามดง ไม่ทำการงานที่แปลกอย่างใดเลย ทั้งวิชาความรู้ก็ไม่ต้องเสาะแสวงหา การทำอยู่ทุกวันนี้ก็เพียงแต่ตัดไม้ทำฟืน ทำนา และขุดดินเพื่อร่อนหาแร่ดีบุกเท่านั้น แร่ดีบุกนี้เป็นสิ่งสำคัญของเมืองนี้ และที่ได้เกิดมีการค้าขายและที่ชาวเมืองได้อยู่ เลี้ยงชีพไปได้ ก็โดยอาศัยแร่ดีบุกนี้เอง เพราะพวกชาวเมืองขุดแร่ดีบุกได้ ก็เอาแร่นั้นไปแลกเปลี่ยนกับพ่อค้า ซึ่งนำสินค้ามาจากภายนอก เพื่อเอามาแลกเปลี่ยนกับแร่ดีบุกนั่นเอง เพราะในเมืองนี้ไม่ได้ทำอะไรกันเลย นอกจากขุดดินหาดีบุก ซึ่งเขาขุดได้เป็นจำนวนมากๆ และข้าพเจ้าเชื่อว่าคงจะมีบ่อดีบุกที่ดีกว่านี้อีก แต่ต้องหาคนที่ชำนาญจึงจะค้นบ่อดีบุกดีๆ ได้

ปัจจุบันอาชีพที่เป็นรายได้หลักของชาวภูเก็ต คือการท่องเที่ยว ฉะนั้น การเกิดปัญหาที่เกี่ยวกับธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม หรือการก่อความไม่สงบ ย่อมมีผลต่อเศรษฐกิจของภูเก็ตทั้งสิ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น