วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

นายเลียบ ชนะศึก

นายเลียบ ชนะศึก

นายเลียบ ชนะศึก
นายเลียบ ชนะศึก

นายเลียบ ชนะศึก ได้รับการเชิดชูเกียรติจากศูนย์วัฒนธรรมอำเภอถลาง ให้เป็นบุคคลผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรมอำเภอถลาง ในปี พ.ศ.2532 นับเป็นความภาคภูมิใจยิ่งของนายเลียบ ชนะศึก ถึงกับกล่าวว่า “ก่อนตาย จะต้องทำอะไรเพิ่มอีกสักชิ้นหนึ่ง เพื่อประโยชน์แก่สาธารณะชน” ดังนั้นไม่ว่างานประเพณีที่ชุมชนร้องขอ นายเลียบ ชนะศึก ต้องเข้าไปร่วมทุกงานทุกเทศกาล จากการที่สามารถถ่ายทอดงานวัฒนธรรมท้องถิ่นถลางให้กับผู้ที่สนใจได้ตลอดเวลา โดยไม่เคยหวงความรู้และปิดบังอำพราง ผู้รับความรู้ด้านวัฒนธรรมไม่เคยผิดหวัง ทั้งยังได้รับความเพลิดเพลินบันเทิงใจทุกครั้งที่ไปขอข้อมูลทางวัฒนธรรมจากนายเลียบ ชนะศึก

นายเลียบ ชนะศึก ได้เข้ารับพระราชทานโล่เชิดชูเกียรติ ให้เป็น ผู้มีผลงานทางวัฒนธรรม สาขากีฬาและนันทนาการ จาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตลดา เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2534

สิ่งที่น่าภาคภูมิใจสำหรับครอบครัว นายเลียบ ชนะศึก คือ การได้รับพระราชทานปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวัฒนธรรมศึกษา เมื่อ พ.ศ.2547

เมื่อกระทรวงศึกษาธิการมีระเบียบว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ตขึ้นที่วิทยาลัยครูภูเก็ต (มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต) ในปี พ.ศ.2523 สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมได้มีคำสั่งแต่งตั้งให้ นายเลียบ ชนะศึก เป็นกรรมการดำเนินงานในศูนย์วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต การเป็นกรรมการดำเนินงานครั้งนี้ ทำให้นายเลียบ สามารถรื้อฟื้นความชำนาญที่มีมาแต่เดิม เพื่อเติมความสุขแก่ผู้ใกล้เคียง และมอบสรรพความรู้ทางด้านวัฒนธรรมโดยเฉพาะวัฒนธรรมถลาง เป็นวิทยาทานแก่ท่านผู้ฟังพึงรู้ นำไปจัดทำรายงานเผยแพร่กว้างขวางออกไป นายเลียบ ชนะศึก มีผลงาน ดังนี้

1. เป็นผู้เก็บรวบรวมเอกสารโบราณ “บุด” ของจังหวัดภูเก็ตไว้ศึกษาเป็นจำนวนไม่ต่ำกว่า 50 ฉบับ นับได้ว่าเป็นบ้านเอกชนที่เก็บรักษาหนังสือบุดได้มากที่สุดในจังหวัดภูเก็ต หนังสือบุดเหล่านี้ ได้บริการแก้ผู้สนใจมาโดยตลอด

2. เป็นวิทยากรทางด้านวัฒนธรรมให้กับนักศึกษาระดับปริญญาตรี และปริญญาโท

3. แต่งนิราศอิสาน นิราศเหนือ และบทประพันธ์เบ็ดเตล็ดอีกมากมาย

4. เป็นผู้ประสานงานทางวัฒนธรรมมนเขตอำเภอถลาง ให้กับศูนย์วัฒนธรรมอำเภอถลาง โรงเรียนเมืองถลาง และศูนย์วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต

5. เป็นผู้มีความรู้ทางด้านการละเล่นของเด็กในจังหวัดภูเก็ต-พังงา เป็นอย่างดี จนสามารถเล่าถ่ายทอดโดยการอธิบายและสาธิตด้วยความชำนาญ
ชื่อการละเล่น และสำนวนเพลง ประกอบการละเล่นของเด็กภูเก็ตที่ นายเลียบ ชนะศึก สามารถถ่ายทอด ได้แก่

กะลาทูนหงอก ขวัญเดียว ขี้แพ้ ขี้ม้า แขก คนแก่ คนหัวแหว่ง เคยเค็ม จ้ำจี้ ชิ้งช้าง ดำดูด เด็กขี้แพ้ เด็กขี้ร้อง เด็กขี้แย เด็กหางเปีย เดือน ตดฉีดตดฉาด ตาเอี้ยม ตาโอง ตาตุ๊ ตาเหล่ ตำรวจ เต่า แต่ช้าแต่ บ้างโก้ย บ้างบุ้ง บ่าวแดง บู้บี้ ป้าแมะ ป้าลุ้ย ปี่แป๊ะอ้วน โป้งพระอินทร์ นุ่งผ้า ผมจุก ฝนตก แมงมุม รีรีข้าวสาร เรียกไม่ขาน ลูกกระท้อน ลิโป้ง โลกอะไร หนึ่ง ก ไก่ หนึ่งปล่อยเป็ด หนึ่งสอง หัวจุก หัวเป็นตาลขโมย หัวล้าน หัวหน้า หัวถลอก หัวโล้น หิ่งห้อย อ้านแดง แซะ เครื่องบิน อีฉุด มิดลอ โตกดาวเด้อ จิ้ว เตย

6. สามารถเป็นวิทยากรสาธิต และแสดงมหรสพพื้นเมือง อันยังความรู้และความบันเทิงให้แก่ผู้สนใจได้ด้วยความชำนาญ เช่น บทหนังตลุงประตก บทโนรา เพลงต้นโย้ง เพลงนา เพลงเปล และถนัดมากในการเล่นลิเกป่า

7. มีความสามารถในการแสดง “ว่ามาลัย” ในงานศพ และกระทำติดต่อกันมาเป็นระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 40 ปี การ “ว่ามาลัย” เป็นการละเล่นพื้นบ้านที่ นายเลียบ ชนะศึก ถือเป็นกิจที่ต้องกระทำให้กับเจ้าภาพผู้สูญเสียทุกงานศพสม่ำเสมอมา โดยถือเป็นการกุศลและไม่รับสินจ้างรางวัล

นายเลียบ ชนะศึก ผู้ได้รับการขนานนามว่าเป็น “ขุนทรัพย์วัฒนธรรมถลาง”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น