วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

นายไชยยุทธ ปิ่นประดับ

นายไชยยุทธ ปิ่นประดับ

นายไชยยุทธ  ปิ่นประดับ
นายไชยยุทธ  ปิ่นประดับ

นายไชยยุทธ ปิ่นประดับ เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญ ในการผลักดันประเพณีกินผัก ให้เป็นประเพณีประจำจังหวัดภูเก็ต และบรรจุไว้ในแผนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์วิถีชีวิตชาวเหมืองแร่ขึ้นที่โรงเรียนบ้านกะทู้

นายไชยยุทธ ปิ่นประดับ เกิดเมื่อปี พ.ศ.2481 ที่หมู่บ้านทุ่งทอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต มีบุตรธิดารวม 3 คน เป็นหญิง 1 คน ชาย 2 คน จบการศึกษาภาคบังคับระดับประถมศึกษา (ป.4) จากโรงเรียนบ้านบางทอง เมื่อปี พ.ศ.2495

หลังจากจบการศึกษาแล้วได้เข้าทำงานที่ บริษัทอนุภาษและบุตร บริษัทกะทู้ตินเทรดดิ้ง เทศบาลเมืองภูเก็ต องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต บริษัทติลก ได้มีโอกาสไปดูงาน และฝึกงานเครื่องจักรที่เมืองนาโกย่า ประเทศญี่ปุ่น แล้วมารับตำแหน่งผู้จัดการบริษัทบูกิ๊ตคาร์ปอเรชั่นซึ่งเป็นธุรกิจในเครือญาติ กำจัดแมลง มด ปลวก ฯลฯ ต่อมามีปัญหาเรื่องสุขภาพ จึงลาออกมาทำงานส่วนตัว และทำงานช่วยเหลือสังคม

ผลงานทางสังคมตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ได้แก่

1. กรรมการการศึกษา การศาสนา และวัฒนธรรม อำเภอกะทู้
2. คณะทำงานจัดโซนประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต
3. คณะทำงานเพื่อสร้างศิลาจารึก หรือวัตถุโลหะจารึกเฉลิมพระเกียรติฯ
4. อนุกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ จังหวัดภูเก็ต
5. อนุกรรมการวัฒนธรรม ภาค 4
6. อนุกรรมการบริหารสภาวัฒนธรรม
7. รองประธานสภาจังหวัดภูเก็ต
8. ประธานสภาวัฒนธรรม อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต

นายไชยยุทธ ปิ่นประดับ เป็นผู้เสนอให้มีการจัดตั้งตำรวจท่องเที่ยว ค้นคว้าข้อมูลและผลักดันให้มีประเพณีการกินผักอยู่ในแผนการท่องเที่ยว จนได้รับการจารึกไว้ในทำเนียบในฐานะผู้มีความรู้ความ สามารถของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

นอกจากจะไปศึกษาวัฒนธรรม และประเพณีการกินผักที่ประเทศจีนแล้ว ยังได้จัดทำพิพิธภัณฑ์แร่ดีบุกที่โรงเรียนบ้านกะทู้วิทยาอีกทางหนึ่งด้วย

นายไชยยุทธ ปิ่นประดับ ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์มกงกุฎไทยชั้น 5 ได้รับโล่เกียรติยศในฐานะ “นักธุรกิจตัวอย่างแห่งปี”

นายไชยยุทธ ปิ่นประดับ ได้รับการขนานนามว่าเป็น “ขุมทรัพย์วัฒนธรรมกะทู้”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น