วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ธุรกิจการท่องเที่ยวภูเก็ต

ธุรกิจการท่องเที่ยว หลังจากแร่ดีบุกในภูเก็ตลดจำนวนลง ธุรกิจการท่องเที่ยวได้เข้ามามีบทบาททางเศรษฐกิจแทนแร่ดีบุก ทั้งนี้เนื่องจากภูเก็ตมีทรัพยากรธรรมชาติที่สวยงามมากมาย นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2520 เป็นต้นมา นักท่องเที่ยวเริ่มเข้ามาท่องเที่ยวในภูเก็ต และได้พบธรรมชาติที่งดงาม ทุกคนที่มาเยือนต่างก็ได้เล่าขานถึงความงามของภูเก็ต ประกอบกับองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้มีการประชาสัมพันธ์ถึงความงามของจังหวัดภูเก็ตไปทั่วโลก พร้อมๆ กับได้รับการพัฒนาท่าอากาศยานให้ทันสมัย พร้อมที่จะรับเครื่องบินขนาดใหญ่ที่จะมาจอดในภูเก็ต สายการบินนานาชาติเริ่มเข้ามาแวะจอดที่ภูเก็ต จนทำให้จังหวัดภูเก็ตเป็นที่รู้จักมากขึ้น จากการพัฒนาภูเก็ตเข้าสู่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ทำให้นักลงทุนทั้งภายในและภายนอกประเทศ ต่างระดมทุนเข้าสู่ภูเก็ต กลุ่มนายทุนระดับท้องถิ่นที่เคยร่ำรวยจากธุรกิจเหมืองแร่ เปลี่ยวแนวทางเข้าสู่ธุรกิจท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก

กลุ่มนายทุนจากต่างประเทศที่เริ่มให้ความสนใจมาลงทุนเป็นบริษัทแรกคือ คลับเมด (Club Mediterranean) จากนั้นนักลงทุนจากต่างประเทศกลุ่มอื่นๆ ก็เริ่มเข้ามาลงทุนในภูเก็ตมากขึ้น เช่น กลุ่มเมอริเดียน กลุ่มเชอราตัน กลุ่มไทวา ฯลฯ

ธุรกิจการท่องเที่ยวภูเก็ต
ธุรกิจการท่องเที่ยวภูเก็ต

ปลายปี พ.ศ.2547 ในวันที่ 26 ธันวาคม 2547 เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ คลื่นยักษ์สึนามิ ได้ทำลายฝั่งทะเลอันดามัน ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทยใน 6 จังหวัด คือ ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงอย่างมาก ถึงแม้ว่าจังหวัดภูเก็ตได้พัฒนาชายหาด และซ่อมแซมสิ่งก่อสร้างที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นยักษ์สึนามิได้อย่างรวดเร็ว และฟื้นตัวได้ก่อนจังหวัดอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบ พร้อมๆ กัน นอกจากนี้ ปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กลุ่มก่อการร้ายได้ลอบวางระเบิดศูนย์การค้า สนามบิน ในจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก สร้างความไม่มั่นใจในความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว เหตุการณ์ครั้งนี้มีผลกระทบต่อรายได้ของจังหวัดภูเก็ตเป็นอย่างมาก และเป็นผลกระทบที่เป็นลูกโซ่เชื่อมโยงไปทุกอาชีพของชาวภูเก็ต และผู้ที่เข้ามาประกอบอาชีพในจังหวัดภูเก็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น