วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ลักษณะภูมิประเทศของเกาะภูเก็ต

ลักษณะภูมิประเทศของเกาะภูเก็ต

เกาะภูเก็ต
แผนที่ตัวเมืองภูเก็ต

เป็นภูเขาสลับซับซ้อน ทอดยาวในแนวเหนือ-ใต้ ภูเขาส่วนใหญ่อยู่ทางด้านตะวันตกของเกาะ เป็นพื้นที่ภูเขาประมาณร้อยละ 70 เป็นที่ราบร้อยละ 30 อยู่บริเวณตอนกลางของเกาะและบริเวณที่ราบชายฝั่งตะวันตกของเกาะ ด้านตะวันออกเป็นป่าชายเลนตลอดแนว

ชายฝั่งตะวันตกยังเป็นที่มีชายหาดสวยงาม เช่น หาดในยาง หาดป่าตอง หาดกะตะ หาดกะรน หาดทรายแก้ว หาดไม้ขาว หาดในทอน หาดเลพัง หาดสุรินทร์ หาดกมลา หาดในหาน ฯลฯ เนื่องมาจากภูเก็ตเป็นเกาะที่มีภูเขาล้อมรอบ จึงเป็นเกาะกำบังลมและพายุ ตลอดจนภัยอันตรายจากธรรมชาติทางทะเลมาโดยตลอด ภูเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดภูเก็ต คือ เขาไม้เท้าสิบสอง สูง 529 เมตร อยู่ในเทือกเขานาคเกิด ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ ภูเก็ตไม่มีแม่น้ำสายสำคัญ มีแต่ลำคลองสายเล็กๆ เช่น คลองท่าจีน คลองบางชีเหล้า คลองพม่าหลง คลองท่าพร้าว คลองบางโรง คลองกมลา คลองบางใหญ่ คลองโคกโตนด ฯลฯ ลำคลองเหล่านี้ในอดีตเคยมีสภาพลึกและกว้าง จนเรือสำเภาขนาดใหญ่สามารถใช้เป็นเส้นทางลำเลียงสินค้าเข้า – ออก เช่น คลองบางใหญ่ นับเป็นลพคลองสายหลักของภูเก็ต มีเรือใบสามหลักบรรทุกสินค้าเข้ามาส่งในเมืองบริเวณแถวน้ำได้อย่างสะดวก

แต่ปัจจุบันได้ตื้นเขินและแคบลง ทั้งนี้เนื่องจากตะกอนดินจากเหมืองแร่ที่ไหลเข้ามาทับถม เวลาฝนตกทำให้น้ำท่วมพื้นที่ต่าง ๆ เพราะลำคลองส่วนใหญ่ตื้นเขิน ใช้ระบายน้ำไม่ดีเท่าที่ควร เนื่องจากการขาดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้คลองบางแห่งไม่เหลือสภาพเดิมเอาไว้ และบางแห่งมีแต่ชื่อเรียกขานเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น