วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

พระยาณรงค์เรืองฤทธิ์ประสิทธิสงคราม (พระยาถลางหนู)

พระยาณรงค์เรืองฤทธิ์ประสิทธิสงคราม (พระยาถลางหนู)

พระยาถลาง (หนู) เป็นเจ้าเมืองถลางคนสุดท้าย มีศักดิ์เป็นเหลนของ พระยาถลางทองพูน เมื่อพระยาถลาง (เกต) ถึงแก่กรรมในปี พ.ศ. 2433 ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่ตั้งเป็น พระยายศภักดี (หนู) ยกกระษัตรเมืองภูเก็ตในขณะนั้น เป็นเจ้าเมืองถลางคนใหม่ พระยาถลาง (หนู) ได้ปกครองเมืองถลางได้ 4 ปี คือ ระหว่าง 2433-2437 ตำแหน่งสุดท้ายได้รับการแต่งตั้งเป็น พระยาณรงค์เรืองฤทธิ์ประสิทธิสงครามนิคมคามบริรักษ์ สยามพิทักษ์ภักดี (หนู) แล้วทรงโปรดฯ ให้ยุบเมืองถลาง เป็นอำเภอถลาง ขึ้นอยู่กับเมืองภูเก็ต ตำแหน่งเจ้าเมืองถลางจึงสิ้นสุดลงตั้งแต่นั้นมา

พระยาถลาง (หนู) เป็นบุคคลในสายสกุล “ณ ถลาง”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น